Tin chuyên ngành
Nguồn hàng ổn định nhưng giá lương thực thực phẩm tại các siêu thị vẫn “nhích nhẹ” Ngày cập nhât: 11/08/2021

Tạo thị trường khan hiếm?

 

Đi mua thực phẩm về, chị Kim Loan (quận Bình Thạnh) bức xúc vì giá cả trên... trời.

"Bảo bình ổn giá nhưng có bình ổn đâu, còn đổ lỗi cho người dân gom hàng, trong khi siêu thị bắt mua gom. Điển hình, tôi mua rau hẹ, họ bắt tôi phải mua cả bó, với giá 68 ngàn đồng. Mua cả bó về làm gì, để cho thối rồi vứt đi hả?", chị Loan nói.

 

Cùng tâm trạng với chị Kim Loan, bà Trần Thị Hoa (ở quận Phú Nhuận) cho biết, ngày thường thịt heo loại 1 có giá 150 ngàn đồng/1kg, bây giờ trong siêu thị bán 280.000 đồng. Không chỉ thịt heo mà các loại rau như cà chua, dưa leo, cải thảo, xà lách, rau dền, khổ qua cũng có mức giá nhỉnh hơn.

 

"Thịt heo trong siêu thị có giá cao quá nên tôi ship hàng từ các lò mổ, giá thành cũng thấp hơn", anh HC (quận Bình Tân) bật mí.  

 

PV báo Nhà báo & Công luận ghi nhận, hiện một số mặt hàng rau củ quả trên thị trường có giá tăng từ 2-3 lần so với ngày thường như, cải thảo, xà lách, bắp sú được bán lẻ với giá 45.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại; cà rốt, chua, khoai tây, cà chua 50.000 - 60.000 đồng/kg; cải bó xôi có giá 60.000 đồng/kg...

 

Trứng gia cầm tại các siêu thị có giá tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/chục. Mặt khác, một số siêu thị còn kèm theo quy định giới hạn mua hàng, với lý do: "sợ các gian thương gom hàng để ra ngoài bán". 

 

Nguồn hàng của Cty TP Minh Kiệt luôn có giá ổn định, TP. Dĩ An phát tờ rơi đến các hệ thống siêu thị và các nhà phân phối lẻ.

 

Khó chấp nhận khi giá tăng 

 

Trên thị trường, giá rau củ, trứng, thịt tại chợ truyền thống lẫn các siêu thị ở TP. HCM nhỉnh hơn trước. Trong khi nhiều nhà cung cấp cho biết, giá chỉ nhích nhẹ. Thậm chí, tại nhiều đơn vị chuyên cung ứng hàng, giá cả vẫn ổn định, thậm chí có nhiều thời điểm nông dân cho không vì hàng hoá không bán được. 

 

Ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc Công ty Minh Kiệt (một trong những đơn vị nhập khẩu thực phẩm lớn tại thị trường Đông Nam Bộ và thị trường TP. HCM) cho biết, hiện giá cả các mặt hàng vẫn ổn định, không có chuyện tăng giá, dù lượng khách đến lấy tăng hơn ngày thường. Thịt heo loại một có giá 86.000 đồng/kg, thuỷ hải sản tuỳ loại có giá từ 29.000 - 145.000 đồng/kg; thịt gà tuỳ loại có giá từ 33.000 - 63.000 đồng/kg...

 

Nhiều bạn đọc thắc mắc, vì sao Sở Công thương TP. HCM đã có sự chuẩn bị nguồn hàng từ trước mà nay lại để giá cả các mặt hàng lương thực thực phẩm tăng phi mã? Về nguyên nhân do thức ăn chăn nuôi, lẫn chi phí vận chuyển tăng cao do ảnh hưởng của dịch như Sở Công thương TP. HCM đưa ra, có chấp nhận?

 

Theo ông Nguyễn Minh Tú, dù hiện tại vận chuyển hàng hoá khó hơn, nhưng giá thị trường cao gấp 2-3 lần thì doanh thương có lợi nhuận quá khủng, rất ảnh hưởng đến đời sống dân.

 

Được biết, để tăng thêm nguồn cung thực phẩm và hạ nhiệt giá bán, Sở Công thương TP. HCM có kế hoạch phối hợp một số đơn vị phân phối mở thêm điểm trung chuyển hàng hoá. Đồng thời, tăng nhiều chuyến xe lưu động, siêu thị mini bán hàng thiết yếu để hỗ trợ người dân.

 

Theo Báo Công Luận.